หน้าจอแสดงผลบนกระจกรถยนต์ HUD เสริมความปลอดภัย

160 สัปดาห์ ที่แล้ว - คนดู 15
รูปภาพ หน้าจอแสดงผลบนกระจกรถยนต์ HUD เสริมความปลอดภัย

สวัสดีอีกครั้งครับชาวไทยเชื้อสายดาวอังคารทุกคนนะครับ วันนี้เราจะมาดู นวัตกรรมยานยนต์ใหม่ๆ ที่ถูกคิดและพัฒนาต่อยอดจนถูกนำไปใช้ได้จริงในรถยนต์ เป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวก หรือช่วยเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์ ล่าสุดปล่อยระบบ “หน้าจอแสดงผลบนกระจก” (Head-up Display หรือ HUD) ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์ให้มีความปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิม

ถึงแม้ว่าจะมีอุปกรณ์ช่วยในการขับขี่รถยนต์แจ่ก็อย่าลืมว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับคนเราได้เสมอ การขับขี่ยานยนต์ทุกประเภภทที่มีขายในตลาดรถล้วนแต่มีความอันตราย สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การประมาทเป็นสิ่งที่อาจเกิดหายนะได้ เราจึงควรมีสติ ถึงแม้ว่าจะมีอุปกรณ์เสริม แต่ถึงยังไงก็ไม่ควรประมาท ขับขี่รถอย่างปลอดภัยไม่ว่าจะเป็นบิ๊กไบค์ มอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์ครับ

โดยหน้าจอ HUD จะแสดงข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ ข้อมูลด้านความเร็ว การบอกทิศทาง และสาระบันเทิง (อินโฟเทนเมนต์) รวมทั้งคำเตือนต่างๆ ให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นได้ในวิถีทางตรง หน้าจอของการแสดงผลแบบ HUD จะปรากฏขึ้นทางด้านหน้าของผู้ขับขี่ห่างออกไปราว 2 เมตร โดยจะอยู่เหนือฝากระโปรงรถ เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถรับข้อมูลสำคัญได้โดยไม่ต้องเบนสายตาออกไปจากท้องถนน

การแสดงผลแบบ HUD นี้จะช่วยลดอัตราการเสียสมาธิ พร้อมเพิ่มความปลอดภัยให้กับการขับขี่ ริ่มต้นการผลิตระบบHUD ครั้งแรกในปี 2556 ที่ช่วยในการปกป้องดูแลคุณได้อีกระดับ จึงทำให้เกิดความปลอดภัยหากเกิดสิ่งไม่คาดคิดขึ้นมานั่นเองครับ

การแสดงผลเป็นภาพสีสวยสดใสทำให้ HUD หน้าจอแอลซีดีแสดงสเปคตรัมของสีได้ครบถ้วนจากภาพที่กำเนิดขึ้นบนการแสดงผลTFTเทคโนโลยีจอแอลซีดีสีขาวที่ใช้ในหน่วยกำเนิดภาพใหม่ให้ความสว่างเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันด้วยคุณสมบัติต่างๆ อาทิ การแสดงภาพในเวลากลางคืน หน่วยกำหนดภาพใหม่มีจอแอลซีดีเพียง 15 จอ จึงทำให้ HUD

นอกจากนี้ผู้ขับยังสามารถปรับแต่ง HUD ได้อย่างสะดวกง่ายดายด้วยแผงควบคุมในบริเวณที่นั่งคนขับ เนื่องจากมีการใช้สเต็ปมอเตอร์ปรับกระจกแสดงภาพใน HUD ทำให้สามารถปรับตำแหน่งของภาพที่แสดงผลลอยเหนือฝากระโปรงหน้ารถได้

สำหรับการผลิตระบบการแสดงภาพแบบ HUD เพื่อใช้งานในยานยนต์ขนาดกลาง วิศวกรให้ความสำคัญกับองค์ประกอบที่จำเป็น 2 ประการ คือ ลดขนาดและน้ำหนัก และปรับลดต้นทุนการผลิต รูปแบบการวางองค์ประกอบใหม่ที่มีความเหมาะสมสูงสุดด้วยการสะท้อนภาพการแสดงผลสู่หน้าจอบนกระจกหน้า ทำให้ลดปริมาณส่วนประกอบที่จำเป็นลงได้เป็นอย่างมาก

ที่มา https://carbigbike.weebly.com/


ประกาศที่เกี่ยวข้อง

แนะนำราคา เวสป้า 2021 ในตลาดรถประเทศไทย
170 สัปดาห์ ที่แล้ว - รถจักรยานยนต์
สปอร์ตไบค์รุ่นใหม่ HONDA CB650R ราคา 305,000 บาท. ในทุกเฉดสี
170 สัปดาห์ ที่แล้ว - รถจักรยานยนต์