ต่อเติมครัวหลังบ้านรากฐานเสาเข็ม และการเทพื้น

138 สัปดาห์ ที่แล้ว - คนดู 436
รูปภาพ ต่อเติมครัวหลังบ้านรากฐานเสาเข็ม และการเทพื้น

ต่อเติมครัวหลังบ้าน

ด้วยความดิ้นรนของผู้รับเหมาต่อเติมครัวหลังบ้านที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะเวลาในแต่ละวัน มีแต่รายจ่ายที่สูงมาก ดังนั้นการสร้างผลงานให้ได้มากๆ ในแต่ละวันจึงเป็นสิ่งที่เขาต้องทำ การถอดแบบก็นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยเลย เพราะหากเรานำแบบมาใช้หมุนเวียนได้เร็วเท่าไหร่นั่นก็เท่ากับว่าเราจะมีความก้าวหน้าของงานได้เร็วมากขึ้นโดยที่ไม่ต้องลงทุนซื้อแบบมาสต็อคไว้มาก ทำให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายด้านแบบหล่อคอนกรีต ซึ่งการถอดแบบข้างคาน แบบเสา หรือแบบในลักษณะแนวดิ่งโดยทั่วไปจะสามารถถอดได้หลังจากที่เทคอนกรีตไปแล้วเป็นเวลา 24 ชม. ส่วนแบบท้องคาน ท้องพื้นหรือ แบบในแนวราบตามที่ระบุไว้ในสเปคส่วนใหญ่ก็สามารถถอดแบบได้ที่ 14 วัน แล้วก็ค้ำยันต่อจนครบ 28 วันถ้าการถอดแบบท้องคานหรือ ท้องพื้นมีระยะเวลานานแบบนี้การที่ท่านจะตั้งแบบท้องคานในชั้นต่อ ๆ ไปนั้น ท่านจะต้องมีแบบเพิ่มมากขึ้นอีก เพิ่มให้งานรุดหน้า และคนงานจะได้ไม่ว่างงานในขณะที่ยังถอดแบบท้องคานไม่ได้ หากท่านมีแบบหล่อคอนกรีตอย่างเพียงพอก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าแบบของท่านมีจำกัด และท่านต้องหมุนเวียนไม้แบบล่ะก็ท่านจะลำบาก

ลำดับต่อมาการเทคอนกรีตเสาชั้นต่อไป พอเสร็จแล้วก็แกะแบบเสา เป็นอันว่าหมดงานต้องรออายุแบบท้องคานกว่าจะครบ 14 วัน ถ้างานไม่มีนานๆ ก็เป็นเรื่องที่ต้องวันแผนจัดการให้ดีเพื่อที่พองานเริ่มจะทำได้ คนงานก็หายหมดอีกลำบากมากเลย หากท่านต้องการถอดแบบท้องคานก่อนกำหนด อาจจะอยู่ที่ประมาณ 5 – 7 วันแล้วล่ะก็ ตอนที่ท่านเทคอนกรีต ขอให้ท่านเก็บตัวอย่างลูกปูนไว้สัก 2 ชุด ๆ ละ 3 ก้อน รวมทั้งหมดก็เป็น 6 ก้อน เมื่อครบกำหนด 5 วัน ท่านก็นำลูกปูนชุดแรกไปกด แล้วเสนอผลให้กับผู้ควบคุมงานอนุมัติ เพื่อการถอดแบบต่อไป หากลูกปูนชุดแรกกดไม่ผ่านยังรับกำลังได้ไม่ดีพอ ก็ให้กดลูกปูนชุดที่เหลือที่กำหนด 7 วัน แล้วนำเสนอผู้ควบคุมงานอนุมัติ ครั้งนี้น่าจะผ่าน หากยังไม่ผ่านอีก ก็ต้องพิจารณาส่วนผสมคอนกรีตของท่านแล้ว คอนกรีตของท่านอาจมีคุณภาพที่ไม่ดีพอเพราะว่าคอนกรีตที่มีคุณภาพปกติทั่วไปจะมีกำลังอัดประลัย ประมาณ 75% -80% ที่อายุ 7 วัน

ท่านทราบมั้ยว่าการจี้คอนกรีตในระยะเวลาต่างกัน จะให้กำลังอัดที่ต่างกันกล่าวคือเมื่อเทคอนกรีตลงในแบบหล่อแล้วจี้คอนกรีตทันทีจะมีกำลังอัดน้อยกว่าเทคอนกรีตลงในแบบหล่อแล้วทิ้งไว้ซักระยะหนึ่งแล้วค่อยจี้ ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะทำให้คอนกรีตมีกำลังอัดที่สูงกว่าการจี้ทันทีที่เทคอนกรีตลงในแบบ ควรระวังลืมจี้นะครับ แต่ถ้าคอนกรีตใดที่จี้แล้วจี้อีก สั่นแล้วสั่นอีกล่ะก็ กำลังอัดของคอนกรีตก็จะต่ำลงต่ำลงไม่ดีเลยนะครับ เพราะฉะนั้นการจี้คอนกรีต พอจี้เสร็จแล้วก็แล้วกันไม่ต้องไปจี้ซ้ำนะ เดียวคอนกรีตบ้าจี้ก็เสร็จกัน กำลังอัดต่ำจัดอันตรายนะครับอย่ามองข้ามความปลอดภัย

คอนกรีตผสมเสร็จที่ท่านใช้งานอยู่ ควรตรวจสอบใบนำส่งสินค้าของรถโม่คอนกรีตแต่ละคันให้ดี ว่าข้อมูลของเวลาที่ออกจากโรงงานเวลาใดหมายเลขรถตรงหรือไม่ หน่วยงานถูกต้องหรือไม่ ส่วนผสม รหัสสินค้าหรือการระบุแรงอัด (strength) ถูกต้องหรือไม่ ปริมาตรที่นำส่งเป็นเท่าใดเพราะอะไรถึงต้องดูอย่างนี้ ตามเรามา เหตุที่ต้องดูอย่างนี้ เพื่อการตรวจสอบเวลาที่มาถึงหน้างานว่า คอนกรีตมีอายุพอที่จะใช้งานหรือไม่ ดูหมายเลขรถเพื่อป้องกันการใช้คอนกรีตที่มีปัญหา ส่งผิดหน่วยงานส่วนผสมไม่ถูกต้องตามที่สั่งซื้อ ปริมาตรได้ตามที่สั่งหรือไม่และของจริงที่มาได้ใกล้เคียงกับที่ระบุมาหรือไม่ ปัญหาเรื่องอายุและปริมาตรของคอนกรีตจะพบได้ง่ายกว่าในกรณีอื่น ๆ

การเทคอนกรีตที่มีปริมาตรมาก สิ่งที่ท่านไม่ควรลืมคือ

  • 1. ติดต่อสั่งจองคอนกรีต และวางแผนการเทคอนกรีต ล่วงหน้า อย่างน้อย 3 วัน จะไม่ผิดหวัง
  • 2. จัดระบบการจราจรภายในให้ดี ๆ (ช้าหรือเร็วอยู่ที่ตรงนี้) เพื่อการเทคอนกรีตที่ราบรื่น และเร็ว
  • 3. ความสะอาดก่อนเทคอนกรีตต้องพร้อม
  • 4. เตรียมวัสดุรอทำน้ำปูน สำหรับราดส่วนที่เป็นรอยต่อระหว่างคอนกรีตเก่ากับคอนกรีตใหม่ให้ทัน
1.อ้างอิงเนื้อหา "Mr.Handyman ผู้สร้างสรรค์ผลงานที่ดี... ให้คุณ"
2. ต่อเติมครัวหลังบ้าน https://www.sripechconstruction.com/
3. https://www.bigbang.co.th/Web-Design ให้บริการรับทําเว็บไซต์ รับเหมาก่อสร้าง, ตกแต่งภายใน