ความรู้พื้นฐานในการเริ่มต้นทําเว็บ และองค์ประกอบต่างๆ ที่จําเป็น

153 สัปดาห์ ที่แล้ว - คนดู 51
รูปภาพ ความรู้พื้นฐานในการเริ่มต้นทําเว็บ และองค์ประกอบต่างๆ ที่จําเป็น

การทําเว็บ

ปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่นิยมนำคอมพิวเตอร์มาใช้งานต่างๆ อย่างแพร่หลาย เว็บไซต์จึงปัจจัยสำคัญประการหนึ่งในการดำรงชีวิต อีกทั้งการทําเว็บใช้งานง่ายขึ้น คอมพิวเตอร์จึงแพร่หลาย แล้วทำให้กลุ่มผู้ใช้งานมากขึ้นตามไปด้วยโดยเฉพาะกลุ่มนักท่องอินเทอร์เน็ต

การใช้งานคอมพิวเตอร์บนอินเทอร์เน็ตถูกนำมาใช้งานในด้านอื่นๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะใช้ในการตรวจคลื่นความถี่ของหัวใจ การฝากถอนเงินในธนาคาร การตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ โดยเฉพาะเรื่องของความบันเทิงรื่นรมย์ และทางธุรกิจ การทําเว็บไซต์จึงไม่ใช่เรื่องยาก การปรับปรุงการใช้งานให้ง่ายขึ้นต่อผู้ใช้งานเป็นเรื่องที่จะต้องศึกษา ในการพัฒนาเว็บไซต์จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้กับนักท่องเว็บบริษัทรับทําเว็บไซต์ที่มีอาชีพได้มีโอกาสและพัฒนาเพิ่มเติมความสวยงามให้กับเว็บไซต์ครอบคลุมถึงการตกแต่งเว็บไซต์รวมถึงการใช้งานที่ง่ายขึ้น และเทคนิคต่างๆที่ใช้ในการทำเว็บไซต์รายการติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ให้สามารถใช้งานบน web Server ได้อย่างรวดเร็ว

ทุกวันนี้คงพูดได้เต็มปากว่าไม่มีใครไม่รู้จักเว็บไซต์ เพราะเว็บไซต์ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการส่งจดหมายผ่านอีเมล ส่งข้อความทางมือถือ ตรวจสอบข่าวสารบ้านเมืองผ่านเว็บไซต์ ซึ่งทำให้การติดต่อสื่อสารระหว่างการเป็นไปได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ข้อมูลข่าวสารที่เราได้รับรู้ส่วนใหญ่มาจากเว็บไซต์ ซึ่งทุกคนอาจคิดว่าการสร้างเว็บไซต์มันต้องมีความรู้ต่างๆ มากมาย แล้วการทำเว็บไซต์นั้นไม่ได้ยากอย่างที่ทุกคนคิด มีเคล็ดลับเทคนิคและวิธีการทำเว็บไซต์กระต่ายเปิดแค่ไว้อย่างมากมายโดยสามารถหาความรู้เพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ต่างๆ ทั่วไป

p1evm5rp8hbvrfl111io12pgak72a.webp

เริ่มต้นต้องการตั้งแต่ที่มาของเว็บไซต์ซึ่งมาจากการเขียนภาษา html เป็นหนึ่งในภาษาคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะเป็นภาษาเชิงการบรรยาย เพื่อเผยแพร่เอกสารในระบบเครือข่าย www มีโครงสร้างภาษาโดยใช้ตัวกำกับหรือที่เรียกว่า Tag เพื่อทำหน้าที่ควบคุมการแสดงผลข้อมูล ข้อความ รูปภาพ ผ่านทาง Web Browser ของผู้ใช้งาน การทำเว็บไซต์ด้วยการสร้างไฟล์ html ต้องอาศัยโปรแกรมที่มีคุณสมบัติที่เป็น Text editor โดยใช้สำหรับเขียนคำสั่งต่างๆที่ต้องการแสดงผลทางหน้าจอและเซฟเก็บเป็นนามสกุล .html ในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตถือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา ซึ่งในอินเทอร์เน็ตจากประกอบด้วยแร่ธาตุต่างๆมากมาย การที่เราจะทําเว็บไซต์เป็นของตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องยากเพียงแต่ต้องทำการเรียนรู้ถึงหลักการออกแบบเว็บไซต์ การทำเว็บไซต์ และเว็บเพจซึ่งเราจะมาศึกษากันอินเทอร์เน็ตเป็นระบบเครือข่ายที่เชื่อมโยงเครือข่ายมากมายหลากหลายเครือข่ายทั่วโลกเข้าด้วยกัน อินเทอร์เน็ตจึงเป็นแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ ที่มีข้อมูลในทุกๆ ด้านให้ผู้สนใจเข้าไปค้นคว้าหามาได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และง่ายดายผ่านเว็บไซต์ โดยหลักการทำงานของอินเทอร์เน็ตประกอบด้วยส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกันดังนี้

  1. TCP/IP การที่เครื่องคอมพิวเตอร์ถูกเชื่อมโยงกันไว้ในระบบจะสามารถติดต่อสื่อสารกันได้นั้นจำเป็นต้องมีภาษาสื่อสารที่เรียกว่าโปรโตคอล เช่นเดียวกับคนเราต้องมีภาษาพูดเพื่อให้เข้าใจสื่อสารกันได้ ภาษาสื่อสารในคอมพิวเตอร์มีอยู่อย่างมากมายแตกต่างกันตามระบบที่ใช้ ซึ่งเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องที่อยู่ในระบบจะต้องใช้ภาษาสื่อสารเดียวกันจะติดต่อสื่อสารกันได้ ในระบบอินเตอร์เน็ตประชารัฐภาษาสื่อสารมาตรฐานที่ชื่อว่า TCP/IP เป็นภาษาหลักดังนั้นหากเครื่องคอมพิวเตอร์ใดไม่ว่าจะเป็นเครื่อง PC เครื่อง Mac โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต หากมี TCP/IP มีอยู่ก็จะสามารถเชื่อมโยงเข้าสู่อินเทอร์เน็ตได้
  2. IP Address เป็นหมายเลขประจำเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง ที่สามารถติดต่อเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ตได้ จะต้องมีหมายเลขประจำเครื่องที่ไม่ซ้ำกันเลยเรียกว่า IP Address เพื่อใช้เป็นตัวชี้เฉพาะให้กับระบบเมื่อมีการติดต่อสื่อสารตัวจะใช้หมายเลข IP Address ของเครื่องต้นทาง และปลายทาง ในการกำกับข้อมูลที่ถูกส่งผ่านเข้าไปในระบบ เพื่อให้สามารถส่งไปยังที่หมายได้อย่างถูกต้อง ดังนั้นถ้าเปรียบเครื่องแต่ละเครื่องเป็นบ้านแต่ละหลัง IP Address ก็คือเลขที่บ้านของแต่ละหลังนั่นเอง IP Address ประกอบด้วยข้อมูลจำนวน 32 bit โดยแบ่งออกเป็น 4 ส่วนส่วนละ 8 บิต แต่ละส่วนจะคั่นด้วยเครื่องหมายจุดเช่น 202.192.1.1 เป็นต้น
  3. Domain Name ตั้งชื่อแทนหมายเลขเมื่อระบบอินเทอร์เน็ตมีเครื่องต่างๆ เข้าร่วมในระบบมากขึ้นการใช้ IP Address ในการเข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ของแต่ละองค์กรเริ่มจะทำได้ยากขึ้นเนื่องจาก IP Address เป็นตัวเลขที่ยากแก่การจดจำดังนั้นระบบอินเทอร์เน็ตจึงอนุญาตให้เครื่องแต่ละเครื่องในระบบสามารถตั้งชื่อขึ้นมาแทนได้เพื่อให้ผู้ที่ต้องการติดต่อด้วยเรียกใช้และสะดวกมากขึ้นชื่อเหล่านั้นเรียกว่าโดเมนเนมหรือชื่อเว็บไซต์ ชื่อเว็บไซต์จะต้องเขียนอยู่ในรูปแบบของระบบชื่อโดเมนโดยชื่อภาษาจะแบ่งออกเป็นระดับชั้นโดยอาจจะเป็น 2 ระดับหรือ 3 ระดับก็ได้โดยแต่ละระดับจะคั่นด้วยเครื่องหมายจุด แล้วจุดที่ว่านั้น ก็คือนามสกุลของโดเมนหรือนามสกุลของชื่อเว็บไซต์นั่นเองตัวอย่างเช่น .com, .co.th, .in.th เป็นต้น และตัวอย่างของแต่ละนามสกุลของชื่อเว็บไซต์เป็นส่วนที่บอกประเภทขององค์กร


อ้างอิง
หนังสือ: การสร้างเว็บไซต์ (ด้วยภาษา html5
ภาพประกอบ: WebsiteBigbang